ช่วงวัยของคนเรามักจะเกิดสถานการณ์ความรักที่แตกต่างกันไป ไม่มีใครที่ไม่เปลี่ยน ต่อให้คุณจะอยู่ในสังคมเดิม หรืออยู่กับสิ่งแวดล้อมเดิมๆ แต่สุดท้ายสิ่งที่เปลี่ยนไปคือความคิด และมุมมองของเราที่ไม่เหมือนเดิม วันนี้ เราจะพาคุณมาย้อนดูตัวเองในแต่ละช่วงวัย ว่าในมุมของความรัก เราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง และแต่ละช่วงวัยมีลักษณะเฉพาะอย่างไร เรามาดูกันค่ะ
วัยรุ่น เป็นช่วงของการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ เราจะสามารถเห็นได้ว่าช่วงวัยนี้จะตื่นเต้นกับการดูคลิปหลุดมากที่สุด เพราะเป็นวัยแห่งความกระตือรือร้น ยิ่งเป็นวัยรุ่นที่อยู่ในกลุ่มเพื่อนกลุ่มใหญ่ ยิ่งอยากรู้อยากลอง รวมทั้งฮอร์โมนยังเป็นอีกหนึ่งอย่างที่กระตุ้นให้เขาเกิดความต้องการทางเพศมากกว่าความรัก เช่น คู่รักวัยรุ่นจะชอบสัมผัส นัวเนียกันทุกเวลา ทุกสถานที่ เพราะภายในจิตใจต้องการการแตะเนื้อต้องตัวกันตลอดเวลา เราจึงมักเห็นคู่รักวัยรุ่นกอดแขน และเดินโอบไหล่ในที่สาธารณะ
วัย 20-29 ปี เป็นช่วงของการให้ความสนใจด้านอารมณ์มากที่สุด ส่วนที่ทำให้เกิดพัฒนาการทางอารมณ์คือประสบการณ์ที่ผ่านมาในช่วงวัยรุ่น ช่วงวัยนี้จะสามารถควบคุมอารมณ์ทางเพศได้มากขึ้น ละควบคุมความต้องการได้ดีกว่าเดิม แต่อารมณ์โกรธจะรุนแรงมากกว่าปกติ เพราะเป็นวัยที่ค่อนข้างเชื่อถือในตัวเองและไม่ค่อยยอมใคร คู่รักวัยนี้จึงมีโอกาสเลิกราสูง และหลายคนก็เปลี่ยนคนรักบ่อยๆในช่วงอายุนี้
วัย 30-39 ปี เป็นช่วงที่เรียนรู้การมีเซ็กส์มากที่สุด เพราะฮอร์โมนในร่างกายสมดุล ทำให้เวลาที่มีเซ็กส์สามารถสัมผัสความสุขทางเพศได้มากกว่าช่วงวัยอื่น นอกจากนี้ หลายๆคนยังรู้ตัวแล้วว่าต้องการอะไร ทำให้เวลามีเซ็กส์ กล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ และมีความต้องการจะเป็นฝ่ายรุกมากขึ้น จากคนที่ยอมรับมาตลอด ก็มีแนวโน้มเปลี่ยนบทบาทได้ลองเอาเทคนิคจากคลิปหลุดมาใช้เพื่อเพิ่มความสนุกบนเตียง
วัย 40-59 ปี เป็นอีกหนึ่งช่วงที่ความรักจะสมบูรณ์ เพราะทั้งสองฝ่ายมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น พร้อมที่จะรับฟังเหตุผลและรู้จักใจเย็น ไม่ด่วนตัดสินอะไรเพราะความโมโห เราจึงจะเห็นคู่รักรุ่นใหญ่มักจะแสดงความห่วงใยกัน ส่วนหนึ่งเกิดจากความผูกพันและเป็นช่วงวัยที่ดูแลกันและกัน ถ้าคุณสามารถครองรักกันได้จนถึงอายุ 40 ขึ้นไป คุณก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นคู่รักกันจนสิ้นลมหายใจ
วัยมากกว่า 60 ปี เป็นช่วงความรักของผู้สูงอายุที่จะอยู่กันแบบเพื่อนมากกว่าคนรัก จะให้ซู่ซ่าเหมือนคลิปหลุดคงไม่ไหว เพราะใช้ชีวิตร่วมกันมาอย่างยาวนาน ความรักของคนวัย 60 จึงไม่หวือหวา แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น